วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โลซก มีเพื่อนต้องมีแบบโลซก


ผู้สานสัมพันธ์พันธมิตรซุน-เล่า แม่ทัพใหญ่คนที่ 2 แห่งง่อก๊ก นาม "โลซก"

สำหรับบทความนี้ มีแฟนเพจท่านหนึ่งได้โพสต์มาในเพจ ครบเครื่องเรื่องสามก๊ก ของผู้เขียนว่า "อยากอ่านบทวิเคราะห์โลซก จากแอดมินครับ ไม่ทราบว่าจะอนุเคราะห์ได้ไหมครับ" ตั้งแต่เดือนสิงหาคม วันนี้เพิ่งมีโอกาสเขียน จึงขออภัยหากต้องรอนานครับ และขอขอบคุณที่มีความประสงค์ที่จะอ่านบทความของผู้เขียน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องน่าดีใจของผู้เขียนมากครับ

ในวรรณกรรมสามก๊กนั้น มีตัวละครมากมายที่โลดแล่นออกมา บางตัวออกมาไม่กี่ตอน แต่สามารถทำให้ผู้คนจดจำได้เป็นอย่างดี และในบรรดาตัวละครที่น่าสนใจนั้น มีอยู่หนึ่งตัวละครที่ถูกมองว่า "โง่" ด้วยถูกขงเบ้งหลอกอยู่บ่อยครั้ง จนลืมความเก่งกาจสามารถของเขาไปเสียได้ จนมีคำด่าในสมัยก่อนว่า "ไอ้โลซก"*1 เลยทีเดียว ทั้งที่จริงโลซกนั้นมีความสามารถมาก กินตำแหน่งถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุดของง่อก๊ก ถ้าโง่ คงเป็นมิได้


โลซก เป็นลูกของเศรษฐี มีน้ำใจกว้างขวาง สามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ได้บรรยายลักษณะนิสัยของโลซกว่า


"เป็นคนปัญญา ดี รอบรู้ เจ้าตำรา แม้ในยามออกศึกก็มีตำรับตำราติดมืออยู่ไม่ห่าง ทั้งยังมีวินัย ใจบุญ ไม่ยึดติดในทรัพย์ศฤงคารและเห็นอกเห็นใจคนอื่นเสมอ"

มีบทบาทสำคัญในช่วงยุทธการเซ็กเพ็ก และช่วงการขัดแย้งเรื่องดินแดนของจ๊กก๊กและง่อก๊ก เป็นผู้สนับสนุนการเป็นพันธมิตรของจ๊กก๊กและง่อก๊ก หรือ "พันธมิตรซุนเล่า" และเมื่อจิวยี่ถึงแก่กรรมไป โลซกได้รับตำแหน่งแม่ทัพใหญ่แห่งง่อก๊กแทน
ภาพวาดโลซก ต้นแบบจากสามก๊ก 2010
ในช่วงซุนเซ็ก (พี่ชายซุนกวน) กำลังบุกเบิกดินแดนกังตั๋ง สร้างอิทธิพลง่อก๊ก (ซึ่งต่อมาก็ส่งผลให้ซุนกวนผู้สืบทอดอำนาจต่อจากซุนเซ็ก ไม่ต้องออกรบสร้างอิทธิพลมากนัก เพราะรุ่นพี่ชายก็มีมากแล้ว) โดยมีจิวยี่เป็นเพื่อน เป็นน้อง เป็นที่ปรึกษา ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่ซุนเซ็กมาตลอด ซึ่งครั้งหนึ่งจิวยี่เคลื่อนทัพผ่านเมืองที่โลซกอาศัยอยู่ ด้วยขาดแคลนเสบียง จึงไปขอยืมจากโลซก โลซกเองนั้นก็เป็นอภิมหาอัครเศรษฐีผู้มั่งคั่งอยู่แล้ว จึงได้ให้จิวยี่ไปมากเกินจะคาด และยังถามอีกว่า แค่นี้จะพอหรือ ข้างหน้ายังอีกยาวไกล นั้นแสดงถึงความเป็นมิตร ความมีน้ำใจอันกว้างขวาง และความเป็นคนมองการณ์ไกลอีกด้วย

ในช่วงเล่าปี่กำลังหนีโจโฉ ซึ่งนำทัพหมายทำลายศัตรูทางการเมืองตัวสำคัญ ขงเบ้งเป็นตัวแทนของเล่าปี่ ไปง่อก๊กเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่กระนั้นกว่าขงเบ้งจะได้พบกับซุนกวน ก็ต้องดวลคารม ทำสงครามลิ้นกับปราชญ์หยูแห่งง่อก๊ก และเมื่อขงเบ้งได้พบซุนกวน ก็พูดไม่ค่อยจะเข้าหูซุนกวนนัก แต่โลซกก็เป็นผู้เกลี่ยกล่อมซุนกวนให้ฟังแผนจากขงเบ้ง จนซุนกวนเห็นด้วยและตกลงจะร่วมมือเป็นพันธมิตรกับเล่าปี่ สู้ศึกกับโจโฉ

ระหว่างศึกนั้น จิวยี่ แม่ทัพใหญ่แห่งง่อก๊กในเวลานั้น ก็มีความพยายามจะสังหารขงเบ้งในระหว่างศึก โลซกจึงเป็นเสมือนคนกลางของจิวยี่และขงเบ้งมาระหว่างศึก ซึ่งถ้าลองมองและวิเคราะห์ดี ๆ เราอาจจะเห็นว่า ในการที่จิวยี่พยายามจะหาแผนมาสังหารขงเบ้งนั้น โลซกก็ใช่ว่าจะเห็นด้วย เกรงเมื่อเสียขงเบ้งไป ก็จะเหมือนการเสียสมองของกองทัพไป นั้นแสดงถึงความเป็นคนมองการณ์ไกลของโลซกนั้นเอง
จิวยี่ จากภาพยนตร์ Red Cliff
ในช่วงความขัดแย้งเรื่องดินแดนระหว่างจ๊กก๊กและง่อก๊กนั้น โลซกมีหน้าที่เป็นทูตของง่อก๊ก เพื่อทวงคืนดินแดนของง่อก๊ก ที่ฝ่ายเล่าปี่ได้ขอยืมไปตั้งตัว ซึ่งโลซกก็ถูกขงเบ้งใช้กลหลอกเพื่อยืดเวลาคืนเมืองโดยตลอด นี่ทำให้โลซกกลายเป็นคนโง่ไปโดยปริยาย ถ้ามองให้ดี แล้วลองวิเคราะห์ให้ดี ผู้เขียนเห็นว่ามีความเป็นได้ 2 ทาง

1. รู้จักกันทั่วไปว่าโลซกนั้นเป็นคนใจดี ซึ่งโลซกนั้นก็มองเล่าปี่ว่าเป็นคนดี ขงเบ้งว่าเป็นคนดี จึงอาจจะไม่ได้คิดอะไรนัก เพราะไว้ใจ แต่สุดท้ายไว้ใจผิดแล้ว...

2. โลซกอาจจะ "แกล้งโง่" เพราะไม่อยากจะให้ทั้งง่อและจ๊กก๊กขัดแย้งกันก็เป็นได้

จาก 2 กรณีนี้ ประเด็นที่ผู้เขียนเห็นว่าน่าจะมีมูลเป็นไปได้น่าจะเป็นประเด็นที่ 1 ซึ่งโดยนิสัยแล้ว โลซกเป็นคนตรงไปตรงมา ไม่น่าจะแกล้งโง่

และความขัดแย้งประเด็นเมืองเกงจิ๋วนั้นก็ยังไม่จบไป เนื่องจากเล่าปี่ก็สามารถเลื่อนไปได้ตลอด จนกระทั่งซุนกวนให้โลซกทำอย่างไรก็ได้ให้ได้เมืองคืน โลซกจึงออกอุบาย เชิญกวนอูมากินเลี้ยงกันที่ง่อก๊ก และจะขอเมืองคืน ถ้าไม่ให้คืนจะให้ทหารที่ซุ่มอยู่ออกมาสังหารเสีย และเมื่อถึงวันจริง กวนอูก็มาตามที่โลซกเชิญ และมากับทหารไม่กี่คนเท่านั้น ระหว่างกินเลี้ยงอยู่นั้น โลซกก็เอ่ยเรื่องเมืองเกงจิ๋วกับกวนอู กวนอูตอนนั้นเริ่มเมา จึงเฉไฉไป และกวนอูก็ขอตัวกลับเกงจิ๋ว โดยในขณะนั้นทหารก็เตรียมตัวที่จะออกมาฆ่ากวนอู แต่กวนอูถือง้าวคู่ใจ พร้อมจับตัวโลซกไว้ แล้วก็เดินไปกับโลซก (ไม่ได้ทำทีว่าจับเป็นตัวประกัน) ทหารก็ไม่กล้าเข้า เกรงโลซกจะเป็นอันตราย จนกระทั่งโลซกส่งกวนอูขึ้นเรือ และล่องกลับเกงจิ๋ว ทำให้แผน "ล้มเหลว" จากกรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า โลซกนั้นยังใจดีกับกวนอู กล่าวคือ โลซกยังให้โอกาสกับกวนอูได้พูดได้คุยได้คืน แต่ถ้าไม่คืนนั้นคือเรื่องของบ้านเมือง
ขงเบ้ง และโลซก (ซ้ายและขวาตามลำดับ)

จากที่วิเคราะห์มาทั้งหมด วิเคราะห์ดีบ้างไม่ดีบ้างขออภัย ก็ทำให้เราเห็นทั้งคุณธรรม และความสามารถของวีรบุรุษ "โลซก" เขามีทั้งความมีน้ำใจ ความสามารถขนาดนี้เขากลับถูกมองว่าโง่ จากที่โดนหลอกโดยคนที่เขาไว้ใจ คนที่เขามองว่าเป็นคนดี คนที่เขาให้การช่วยเหลือเท่านั้น สำหรับผู้เขียน โลซกเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ผู้เขียนประทับใจ และมองว่า เขาเป็นคนเก่งและดีที่หายากคนหนึ่งเลย 

และสุดท้ายการวิเคราะห์ในครั้งนี้ อาจจะไม่ดี หรือดีนั้นอยู่ที่ความคิดของผู้อ่านแล้วล่ะครับ ขอบคุณครับที่สละเวลามาอ่านบทความนี้ หวังว่าจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ หรือแนวคิดใหม่ ๆ จากบทความนี้ไม่มากก็น้อย หากมีข้อผิดพลาดประการใดในบทความนี้ หรือมีความเห็นแย้ง หรือมีความเห็น ก็แสดงความเห็นได้เต็มที่ครับ ยินดีอย่างยิ่งจะรับฟัง รับอ่าน

*1 อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://samkok911.blogspot.com/2012/10/Oh-Shit-Mr.LuSu.html

กว่าจะมาเป็นบทความนี้ต้องขอขอบคุณสามก๊กวิทยา วิกิพีเดีย นามแฝงลูกเสือหมายเลข9 http://www.oknation.net สามก๊กวิว นามแฝง Eagle จากเว็บเด็กดี (พี่ยศไกร) และรายการสาระจากเมืองมังกร ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ


David Ball
 1 - 2 ต.ค. 57

4 ความคิดเห็น:

  1. เขียนได้ดีเลยครับ อ่านแล้วอยากมีเพื่อนดีแบบท่าน David Ball :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ มีคำแนะนำจากพี่สามก๊กวิทยา เพิ่มความมั่นใจได้มากเลย เรียกผมน้องบอลก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องพิมพ์ยาว

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7 ตุลาคม 2557 เวลา 00:05

    เยี่ยมยอดครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ จะพัฒนาเรื่อย ๆ ครับ :)

      ลบ